Xy lanh là gì?

xy lanh là gì

Khi nói đến động cơ của các dòng xe máy, chúng ta thường nghĩ ngay đến xy lanh. Tuy nhiên, không mấy ai hiểu được xy lanh là gì và nó có ý nghĩ như thế nào đối với một chiếc xe máy. Những thắc mắc của bạn sẽ được Hoàng Việt Motors giải đáp ngay bài viết dưới đây!

I. Xy lanh là gì?

Xy lanh xe máy là một bộ phận thuộc hệ thống động cơ, là không gian để piston di chuyển và thúc đẩy quá trình đốt cháy nhiên liệu. Quá trình chuyển động này sẽ giúp động cơ xe tạo ra công và giúp cho xe di chuyển, hoạt động được. Do đó, xi lanh là một bộ phận, chi tiết rất quan trọng đối với động cơ máy.

xy lanh là gì
Xy lanh được xem là một bộ phận, chi tiết khá quan trọng đối với động cơ. (Nguồn: Sưu tầm)

 

II. Cấu tạo xy lanh

1. Cấu tạo

Cấu tạo gồm hai bộ phận:

– Bình chứa: Bộ phận nàycủa xy lanh có tác dụng loại trừ sự thay đổi lượng dầu phanh khi nhiệt độ dầu thay đổi.

– Cảm biến mức dầu: Qua đèn cảnh báo của hệ thống phanh, bộ phận này sẽ phát thông báo cho người lái nếu phát hiện mức dầu trong bình chứa thấp hơn mức tối thiểu.

 

xy lanh là gì
Cấu tạo xy lanh (Nguồn: Sưu tầm)

2. Dung tích xy lanh

Dung tích xy lanh hay chúng ta còn hiểu là thể tích động cơ. Nếu dung tích xy lanh càng lớn, khả năng vận hành của động cơ càng mạnh và ngược lại. Đây là một trong những thông số kỹ thuật quan trọng mà người dùng cần quan tâm. Tùy vào mỗi dòng xe mà nhà sản xuất sẽ trang bị số lượng xy lanh khác nhau để phù hợp với kết cấu hoạt động của động cơ.

xy lanh là gì
Dung tích xy lanh tỉ lệ thuận với khả năng vận hành xe. (Nguồn: Sưu tầm)

Dung tích xy lanh là thông số mà bạn cần phải quan tâm khi mua xe. Thông số này thường được ký hiệu là cc/cm3, tức là 1000cm3 sẽ bằng 1 lít. Nếu động cơ có dung tích xi lanh là 1,988cc/cm2 thường sẽ làm tròn thành 2L (2 lít)…

III. Nguyên lý hoạt động của xy lanh

Sự hoạt động của xi lanh đóng vai trò quan trọng trong việc giúp động cơ tạo ra công suất. Động cơ của xe sẽ được cấu thành từ bộ xi lanh và piston. Để tạo công suất cho xe hoạt động, động cơ sẽ qua các giai đoạn là nạp nhiên liệu, nén, tạo ra công suất và xả.

Nguyên lý hoạt động của xi lanh là nhờ chuyển hóa năng lượng của khí nén thành động năng. Cụ thể là:

  • Ở giai đoạn nạp: thì piston sẽ di chuyển vào trong xi lanh, van nắp được mở ra để nhiên liệu vào cùng với không khí.
  • Ở giai đoạn nén: Piston sẽ nén nhiên liệu và không khí để tạo thành hỗn hợp dễ cháy
  • Ở giai đoạn tạo ra công suất: Hỗn hợp dễ cháy được đốt cháy, tạo ra tia lửa để phục vụ cho quá trình khởi động máy và sự vận hành máy.
  • Ở giai đoạn xả: Van đầu mở ra để piston di chuyển xuống và cho luồng khí thải được ra ngoài.
xy lanh là gì
(Nguồn: Sưu tầm)

Các động cơ được cấu tạo từ nhiều xi lanh sẽ có khả năng cân bằng tốt hơn nhiều so với một xi lanh. Sử dụng nhiều xi lanh sẽ giúp cho khối lượng của các piston giảm và tăng khả năng cân bằng của động cơ lên.

IV. Phân loại xi lanh

Xy lanh đơn là loại động cơ đầu tiên của hệ thống động cơ đốt trong, thường gặp ở các dòng xe máy như xe tay ga, xe 3 bánh, các dòng xe tự vận hành, dòng xe dirt-bike, scooter…

Động cơ xy lanh xe máy đơn có cấu tạo bao gồm các bộ phận như 1 xi lanh, 1 buồng đốt với chức năng chế hòa khí và đốt cháy nhiên liệu, sản sinh công suất cho xe máy hoạt động.

Động cơ xy lanh xe máy đơn có ưu điểm là thiết kế gọn nhẹ, cung cấp mô men xoắn tốt, áp dụng hệ thống làm mát bằng không khí, giúp tiết kiệm chi phí nhất, vận hành xe dễ dàng bởi trọng lượng xi-lanh rất nhẹ.

Nhược điểm của xy lanh đơn là cần bánh đà lớn và khả năng duy trì năng lượng liên tục, dễ bị rung lắc mạnh khi hoạt động, rất khó để thay đổi tốc độ xe khi hoạt động.

1. Động cơ 2 xy lanh thẳng hàng

Động cơ xy lanh xe máy bao gồm 2 xy lanh thẳng hàng thường thấy ở các dòng xe Triumph, Kawasaki Ninja 300, Yamaha R25,…

Với ưu điểm là động cơ có thiết kế nhỏ, sản sinh công suất nhanh phục vụ nhu cầu di chuyển hàng ngày. Tuy nhiên dạng xy lanh này có nhược điểm tạo rung động rất lớn khi hoạt động.

2. Động cơ V-twin

Động cơ này thường xuất hiện tại các dòng xe Ducati, Harley-Davidson và Moto Guzzi, với ưu điểm là cân bằng công suất và mô men xoắn, đề pa nhanh hơn dòng 4 máy.

3. Động cơ Boxer

Là dòng động cơ xy lanh xe máy đặc trưng cho các dòng xe đến từ BMW, xe Ural, Dnepr,… với ưu điểm mô men xoắn lớn nên độ cân bằng vô cùng ổn định. Tuy nhiên do chiều rộng động cơ lớn, kích thước cồng kềnh nên gây nhiều bất tiện cho người sử dụng.

4. Động cơ 3 xy lanh thẳng hàng

Thường được sử dụng cho các dòng xe Triumph Triple 657R, Yamaha FZ9, Mv Agusta Brutale 800… Với lực cân bằng tốt khắc phục được nhược điểm của động cơ 2 xy lanh và 4 xy lanh .

5. Động cơ 4 xy lanh thẳng hàng

Dòng động cơ 4 xy lanh thẳng hàng thường dùng trong các dòng xe mô tô thể thao Honda CB750, Z1000, Honda Cb1000, CBR600RR, Yamaha R1, R6,…

Với khả năng hoạt động trơn tru và mạnh mẽ tuy nhiên động cơ có kích thước lớn, cồng kềnh gây bất tiện cho người sử dụng.

6. Động cơ 6 xi-lanh nằm ngang

Dòng xy lanh xe máy này được sử dụng cho các xe như Cruiser, Honda Gold Wing,.. với khả năng chạy êm ái, không gây tiếng ồn, bền bỉ với thời gian. Tuy nhiên có trọng lượng động cơ khá lớn và cấu tạo phức tạp nên rất khó khăn trong vấn đề thay thế phụ tùng hay sửa chữa.

V. Có thể mua xe Honda ở đâu

1.Sàn thương mại điện tử của Head Hoàng Việt

Hiện nay, với xu hướng mua xe máy trên các trang thương mại điện tử vô cùng phổ biến. Do việc mua xe máy trên các trang TMĐT  sẽ có ưu điểm sau đây:

  • Dễ dàng so sánh giá cả với các dòng xe và các đại lý.
  • Giá xe sẽ thấp hơn so với các cửa hàng.
  • Hỗ trợ chính sách bảo hành đầy đủ
  • Hỗ trợ trả góp 0% bằng thẻ tín dụng.

Các bạn có thể ghé các trang TMĐT chính thức của HEAD Hoàng Việt : để mua xe với mức giá phù hợp.

2.Tại các đại lý Head Honda Hoàng Việt

Ngoài việc mua xe theo hình thức Online, bạn có thể lựa chọn đến địa điểm trực tiếp để lựa chọn những mẫu xe phù hợp với nhu cầu của mình. Việc mua tại các cửa hàng đại lý sẽ có những lợi ích sau đây:

  • Hướng dẫn các kỹ thuật lái xe an toàn đúng chuẩn và chuyên nghiệp.
  • Bảo hành 03 năm hoặc 30.000km tùy theo điều kiện lái xe của bạn.
  • 06 lần kiểm tra định kỳ miễn phí.
  • Được tham gia đầy đủ các chương trình khuyến mãi của Honda và của HEAD.
  • Chất lượng xe tương đương xe nhập khẩu.
  • Được mua xe trả góp với mức lãi suất hấp dẫn.
  • Được nhận các món quà từ đại lý như áo mưa, mũ bảo hiểm… hoặc nhiều hơn là voucher, thẻ dịch vụ sửa chữa…

Lời kết

Qua bài viết trên hy vọng có thể giúp bạn có thêm kiến thức về xy lanh – bộ phận quan trọng của động cơ xe. Tại Hoàng Việt Motors, chúng tôi chuyên phân phối các dòng xe Honda chính hãng. Hãy liên hệ với chúng tôi để nhận được những ưu đãi tốt nhất. Đừng quên truy cập vào trang Hoangvietmotors.vn để cập nhật tình hình mẫu mã các dòng xe khác của Honda Việt Nam. Chúc bạn có trải nghiệm thú vị.