XE TAY GA BỊ HỤT GA – Nguyên nhân và cách khắc phục

Xe tay ga bị hụt ga là tình trạng người lái đang tăng tốc thì xe bị hụt hơi, chạy chậm dần và chững lại dù tay ga vẫn giữ nguyên. Sau đó, xe bị rồ ga lên. Có rất nhiều nguyên nhân gây ra tình trạng này. Tùy thuộc vào từng nguyên nhân mà sẽ có những cách khắc phục khác nhau. Cùng Hoàng Việt Motors tìm hiểu rõ hơn qua bài viết dưới đây nhé!

I. Nghẹt xăng khiến xe bị hụt ga

Nếu xăng không xuống đều sẽ khiến cho buồng đốt của xe tay ga không đủ xăng ở một số lúc, điều này gây ra tình trạng hụt hơi bất ngờ khi bạn đang di chuyển. Trường hợp xăng xuống buồng đốt không đều có thể là do phần mạch dẫn xăng bị bẩn gây nghẹt xăng. Nếu gặp phải tình trạng này, bạn cần phải tiến hành giảm hết ga, sau đó thì tiến hành tăng ga từ từ để có thể đi lại bình thường.

Cách khắc phục: Bạn nên ra trung tâm bảo dưỡng để vệ sinh bộ chế hòa khí, kim phun xăng để làm thông thoáng các tia phun xăng là xe sẽ hết tình trạng hụt ga.

XE TAY GA BỊ HỤT GA

II. Do nồi xe tay ga bị xuống cấp

Qua thời gian dài sử dụng xe tay ga, dẫn đến các chi tiết trong bộ nồi xe bị xuống cấp gây ra tình trạng hụt ga đầu, ì máy, hao xăng.

Cách khắc phục: Bạn nên thường xuyên vệ sinh nồi xe tay ga để biết được tình trạng các chi tiết bên trong như dây curoa, bi nồi, bố 3 càng, lò xo, chuông nồi,… Để có thể kịp thời thay mới.

XE TAY GA BỊ HỤT GA

III. Xe bị hỏng ống dẫn xăng

Ống dẫn xăng bị tắc sẽ làm xăng không thể xuống buồng đốt được. Vì vậy mà xe không thể hoạt động được một cách bình thường. Nguyên nhân là do xăng được đổ không đúng tiêu chuẩn, có vật lạ ở trong bình xăng hoặc xăng mà bạn sử dụng cho xe bị dính nước.

Cách khắc phục: Bạn nên mang xe ra các trung tâm bảo dưỡng tiến hành thông ống dẫn xăng, loại bỏ cặn bẩn còn trong thùng để khi nhiên liệu mới được đổ vào sẽ đảm bảo được tính ổn định cho xe.

IV. Sử dụng xăng không tương thích:

Đa phần các dòng xe tay ga hiện nay đều sử dụng động cơ chạy bằng xăng A95 với tỷ số nén cao hơn xăng A92. Tuy nhiên, còn khá nhiều người nhầm lẫn rằng đổ xăng xe loại nào cũng được.
Cách khắc phục: Hãy sử dụng loại xăng phù hợp với động cơ xe.

V. Bugi gặp trục trặc

Trong quá trình sử dụng, khi bạn kiểm tra thấy Bugi hỏng, bị dính quá nhiều bụi bẩn, muội than hoặc là khe hở giữa 2 chấu quá lớn… thì hệ thống đánh lửa sẽ hoạt động kém đi, nhiên liệu trong buồng đốt không cháy hết sẽ làm xe máy bị hụt ga, chết máy, xả khói đen…
Cách khắc phục: Nếu gặp tình trạng trên thì bạn cần tiến hành gõ nhẹ lên điện cực cong sao cho khoảng cách giữa 2 điện cực thu hẹp lại còn nửa ly rồi tiến hành rửa sạch Bugi, lau khô hoặc sử dụng khí nén của máy nén khí để xịt cho Bugi được khô và tiến hành lắp Bugi cẩn thận vừa đủ (không quá chặt).
XE TAY GA BỊ HỤT GA
Ngoài ra, sau khoảng 15.000 km thì bạn nên tiến hành thay Bugi một lần để đảm bảo xe hoạt động được hiệu quả nhất.

VI. Bộ chế hòa khí bị lỗi

Đây là nguyên nhân thường gặp nhất khiến cho xe của bạn nổ máy không đều và bị đột ngột tắt máy.

  • Bộ chế hòa khí thường sẽ bị hư hỏng do những nguyên nhân như nó chứa nhiều bụi bẩn, các ốc gió và bộ phận vít chỉnh xăng trong quá trình sử dụng không ở đúng vị trí. Điều này dẫn đến xe không được khỏe.
  • Nếu bộ phận này vận hành không bình thường thì nó sẽ thể hiện ngay trên Bugi. Bugi của xe bị khô, màu trắng thì có nghĩa là hỗn hợp cháy đang bị nghèo xăng. Trong trường hợp Bugi mà có nhiều muội đen bám vào và bạn có thể lau sạch thì đây là hiện tượng hỗn hợp cháy thừa nhiên liệu hoặc bạn sử dụng Bugi không đúng chủng loại.
Cách khắc phục: Tiến hành vệ sinh bình xăng con, căn chỉnh lại vít gió và ốc xăng để có thể cân đối lại lượng gió và xăng đi vào buồng đốt. Việc này sẽ giúp cho xe ít bị hao xăng, đi ổn định và tăng tuổi thọ cho máy.

VII. Do lọc gió bị bám bẩn

Lọc gió có vai trò quan trọng để đưa vào bộ chế hòa khí không khí sạch, làm tăng hiệu quả đốt cháy nhiên liệu. Khi lọc gió bẩn, nó sẽ cản trở không khí vào động cơ và giảm tính năng của động cơ khiến tiêu tốn nhiên liệu hơn. Ngoài ra, đây cũng là nguyên nhân khiến cho buồn đốt nhanh bị hỏng, xe bị hụt ga.

Cách khắc phục: Bạn nên thay lọc gió định kỳ 10.000km/lần, tuy nhiên trong trường hợp xe máy bị ngập nước hoặc đi nhiều trong môi trường bụi bẩn thì bạn nên kiểm tra lọc gió xe máy định kì 2 tháng 1 lần, xem có bẩn không để thay thế nếu cần thiết nhé!

VIII. Bảo dưỡng xe ở đâu uy tín?

Bạn hãy liên hệ HEAD Hoàng Việt để nhận được sử hỗ trợ nhanh nhất nhé. Hệ thống showroom Hoàng Việt – chuyên cung cấp dịch vụ bảo dưỡng, chăm sóc xe và phân phối chính hãng các dòng xe phân phối lớn, xe máy, phụ kiện Honda:

Xin cảm ơn bạn đã đọc bài viết này và hy vọng rằng những thông tin và bí quyết đã được chia sẻ sẽ giúp bạn hạn chế, khắc phục được tình trạng xe đề không nổ. Đừng quên truy cập vào trang Hoangvietmotors.vn để cập nhật tình hình mẫu mã các dòng xe, phụ kiện, phụ tùng khác của Honda Việt Nam. Chúc bạn có trải nghiệm thú vị!