Tin tổng hợp, Tin tức - Khuyến mãi
Xe hao xăng do đâu? Nguyên nhân và cách khắc phục
Có nhiều nguyên nhân dẫn đến tình trạng hao xăng ở xe máy, song ít người biết rằng những thói quen hàng ngày cũng là một trong những lý do dẫn đến hiện tượng này. Bài viết dưới đây, Hoàng Việt Motors sẽ nêu ra những lí do tiêu biểu nhất đã làm xe hao xăng, bên cạnh đó sẽ giúp bạn tìm hiểu cách khắc phục tình trạng đó.
Mục Lục
- I. Các nguyên nhân khiến xe hao xăng
- II. Cách khắc phục tình trạng xe hao xăng
- 1. Quan sát màu khói thải ra từ pô xe
- Chủ xe kiểm tra bằng cách dựng chân chống giữa, nổ máy và vặn ga, giữ khoảng ba giây rồi quan sát màu của khí thải. Xe máy khi vận hành ổn định thường không nhìn thấy khói xe thoát ra từ ống xả. Lượng khí thải thoát ra không có màu nhờ việc đốt cháy nhiên liệu hiệu quả.
- 2. Đo lượng xăng tiêu thụ trên cùng một quãng đường
- 3. Quan sát bugi
- 4. Kiểm tra bình xăng con
- III. Kiểm tra, bảo dưỡng xe máy ở đâu?
I. Các nguyên nhân khiến xe hao xăng
Một số nguyên nhân phổ biến có thể kể đến như:
1. Lọc gió bẩn
Ở cột mốc 10.000km thì những chi tiết bên trong động cơ sẽ không dễ xuất hiện tình trạng xuống cấp, tuy nhiên lọc gió lại rất dễ bám bẩn nếu như nơi ở và những đoạn đường mà bạn thường xuyên đi lại có nhiều bụi bẩn. Đó à một trong các nguyên nhân gây hao xăng ở xe máy. Khi bộ phận lọc gió bị tắc thì không khí khó có thể đi qua, lượng khí lưu thông sẽ giảm, nhiên liệu không cháy hết và thoát qua hệ thống ống xả với khói đen dẫn đến tình trạng hao xăng.
2. Hệ thống phanh có vấn đề
Bố thắng đĩa khi bị chai mòn hết bề mặt bố không chỉ khiến lực thắng suy giảm và phát ra âm thanh khó chịu trong quá trình vận hành mà còn ảnh hưởng tới khả năng tăng tốc. Bạn sẽ dễ dàng nhận thấy qua hiện tượng bánh xe nặng hơn, khi qua đoạn đường dốc phải rồ ga mạnh hơn.
Ngoài ra, phanh bị bó hoặc bị kẹt sẽ làm tăng ma sát giữa má phanh và may-ơ khiến động cơ vận hành khó khăn hơn, do đó sẽ tốn nhiều nhiên liệu hơn.
3. Lốp xe mòn, non hơi
Khi xe đã chạy ở một thời gian dài, lốp xe thường sẽ gặp phải tình trạng mòn. Khiến mỗi lần hãm phanh xe lại bị trượt bánh, dĩ nhiên khi vỏ chai mòn thì bề mặt tiếp xúc với mặt đường còn gia tăng. Khi cộng hưởng với hiện tượng bố thắng bị mòn ở trên thì mức độ hao xăng tăng lên đáng kể. Tay ga của xe cũng không linh hoạt và bốc như trước.
Áp suất lốp quá thấp sẽ làm tăng diện tích tiếp xúc giữa lốp xe với mặt đường khiến động cơ xe cần hoạt động nhiều hơn để di chuyển, điều này cũng gây ra hiện tượng hao xăng xe máy.
4.,Bugi xuống cấp
Giữ vai trò đánh lửa giúp đốt cháy hỗn hợp không khí và nhiên liệu từ chế hòa khí đã được nạp sẵn vào trong buồng đốt. Nếu bugi xe máy quá cũ, bị hở hoặc dính bụi thì sẽ ảnh hưởng đến khả năng đánh lửa, khiến xe bị hao xăng do phải đề và nổ máy quá nhiều.
5. Không vệ sinh nồi xe
Không giữ vệ sinh bộ nồi xe thì chắc chắn quá trình vận hành sẽ không thể nào mượt mà được, rung đầu khi lên ga và gây khó chịu cho người sử dụng. Vì thế chúng ta nên vệ sinh nồi sau mỗi 7000km hoạt động để bộ nồi luôn được sạch sẽ, cũng như giúp kiểm tra những chi tiết hư hỏng giúp hạn chế những tổn thất chi phí về sau.
6. Không thay nhớt xe
Không thay nhớt định kỳ là một trong các nguyên nhân gây hao xăng ở xe máy. Công dụng chính là bôi trơn, làm mát, giảm mài mòn cũng như tăng tuổi thọ của động cơ xe máy. Vì thế, nếu không thay nhớt định kỳ thì chất lượng nhớt sẽ bị giảm khiến khả năng tản nhiệt kém, động cơ xe nóng lên, công suất giảm đi khiến tiêu hao nhiên liệu.
7. Thiếu nước mát
Thiếu nước làm mát sẽ làm động cơ bị nóng lên, giảm hiệu suất chuyển hóa năng lượng và có thể gây tốn xăng xe máy, giảm tuổi thọ của động cơ.
8. Chở quá tải
Mỗi chiếc xe được thiết kế để chở 2 người, nếu chở quá số người quy định sẽ khiến xe phải “oằn mình” để chạy vượt quá công suất tối ưu, đây cũng là nguyên nhân gây tốn xăng.
Hơn nữa việc chở quá tải còn ảnh hưởng không tốt đến các bộ phận khác của xe như bộ khung hay lốp xe.
9. Không chịu về số
Nhiều người khi đi nhanh hay chậm lại, khi leo dốc thường ngại về số. Đó là một thói quen gây hao xăng.
Lực ma sát của các lá côn truyền tải trong bộ nồi gần như không thay đổi. Do đó, khi xe chạy các tình huống chịu tải trọng lớn nhỏ khác nhau, người điều khiển cần trả số cho phù hợp với vận tốc xe. cũng là phù hợp với sức tải của nồi li hợp.
Khi xe gặp dốc hoặc đi vào đường xấu cần trả về số 1 hoặc 2. Khi dừng xe ở ngã tư, cần giảm ga và trả về số thấp hơn số vừa sử dụng. Khi xe khởi động lăn bánh, nên cài số ở số 1.
10. Không bảo dưỡng xe
Chiếc xe của bạn sẽ hoạt động bề bỉ và êm ái hơn nếu thường xuyên được bảo dưỡng và kiểm tra đúng hạn để đảm bảo cho các chi tiết của xe luôn trong tình trạng tốt. Và vì thế mức tiêu hao nhiên liệu cũng sẽ ít hơn những chiếc xe không được bảo dưỡng, bảo trì với các chi tiết máy không được vệ sinh sạch sẽ hay bị hỏng hóc.
II. Cách khắc phục tình trạng xe hao xăng
1. Quan sát màu khói thải ra từ pô xe
Chủ xe kiểm tra bằng cách dựng chân chống giữa, nổ máy và vặn ga, giữ khoảng ba giây rồi quan sát màu của khí thải.
Xe máy khi vận hành ổn định thường không nhìn thấy khói xe thoát ra từ ống xả. Lượng khí thải thoát ra không có màu nhờ việc đốt cháy nhiên liệu hiệu quả.
- Nếu khí thải xe máy màu đen, đây là dấu hiệu một phần xăng không được đốt hết trong quá trình vận hành gây ra hiện tượng hao xăng. Hiện tượng này có thể xuất phát từ các nguyên nhân kể trên như: thiếu nước làm mát, bó phanh, lọc gió bẩn,…
- Trong trường hợp khói pô màu trắng, đặc thì xe máy bị hao xăng bởi nguyên nhân khác như: máy đã yếu hơi, động cơ bị hở piston, bạc lên nhớt,… Trường hợp này xe vẫn hao xăng nhưng ít hơn so với việc khói thải ra từ pô xe màu đen.
2. Đo lượng xăng tiêu thụ trên cùng một quãng đường
Người dùng tiến hành đo quãng đường di chuyển/lượng xăng tiêu thụ để xác định xe có hao xăng hay không. Việc đo đạc này cần thực hiện vài lần để có thể đưa ra so sánh chính xác.
3. Quan sát bugi
Nếu tháo bugi ra thấy có màu đen ở phần chân chấu hoặc bị ướt thì tức là hòa khí xăng/gió đang thừa xăng và xe máy đang bị hao tốn nhiều nhiên liệu hơn mức thông thường.
4. Kiểm tra bình xăng con
Khi người dùng quan sát thấy bình xăng con không có đọng sương hoặc sờ vào có cảm giác lạnh thì có nghĩa là xe đang bị hao xăng. Bởi bình xăng con thừa xăng thì xăng sẽ bay hơi hút nhiệt của vỏ bình và làm hạ nhiệt khiến bình bị lạnh.
III. Kiểm tra, bảo dưỡng xe máy ở đâu?
Bạn hãy liên hệ HEAD Hoàng Việt để nhận được sử hỗ trợ nhanh nhất nhé. Hệ thống showroom Hoàng Việt – chuyên cung cấp dịch vụ bảo dưỡng, chăm sóc xe và phân phối chính hãng các dòng xe phân phối lớn, xe máy, phụ kiện Honda:
- Motor Hoàng Việt: 02 Lãnh Binh Thăng – Phường 13 – Quận 11 – TP.Hồ Chí Minh – ĐT:(028) 3962 1096
- Hoàng Việt #1: 335 Lê Đại Hành – Phường 13 – Quận 11 – TP.Hồ Chí Minh – ĐT:(028) 3962 1091
- Hoàng Việt #2: 631 – 635 – 639 Phạm Thế Hiển – Phường 4 – Quận 8 – TP.Hồ Chí Minh – ĐT:(028) 3852 1749
- Hoàng Việt #3: 34 – 40 Hòa Bình Phường 5 – Quận 11 – TP.Hồ Chí Minh – ĐT:(028) 3975 6968
- Hoàng Việt #4: 290 Dương Bá Trạc – Phường 1 – Quận 8 – TP.Hồ Chí Minh – ĐT:(028) 3852 5101
- Hoàng Việt #5: 355 Phú Lợi – Phường Phú Lợi – Thủ Dầu Một – T.Bình Dương – ĐT:(0274) 386 8355
Xin cảm ơn bạn đã đọc bài viết này và hy vọng rằng những thông tin và bí quyết đã được chia sẻ sẽ giúp bạn hạn chế, khắc phục được tình trạng xe đề không nổ. Đừng quên truy cập vào trang Hoangvietmotors.vn để cập nhật tình hình mẫu mã các dòng xe, phụ kiện, phụ tùng khác của Honda Việt Nam. Chúc bạn có trải nghiệm thú vị!