Thói quen sai lầm thường gặp của người chạy xe phân khối lớn

Được sở hữu, điều khiển một cổ máy tốc độ từ những chiếc xe phân khối là niềm mơ ước và đam mê của không ít anh em biker. Tuy nhiên với những chiếc xe phân khối lớn, để điều khiển nó chúng ta cần phải có ” Kiến thức, kinh nghiệm và trải nghiệm”. Qua bài viết dưới đây, Hoàng Việt Motors sẽ chỉ ra một sổ sai lầm thường hay mắc phải để anh em tham khảo thêm.

I. Để bình xăng xe phân khối lớn cạn

Đây là lỗi người mới chạy xe hay mắc phải, khi lượng xăng quá ít sẽ dẫn đến đóng cặn bởi xăng vẫn có lẫn các hạt tạp chất có thể gây nghẹt bơm hay kim phun nhiên liệu hoặc hư hại chế hòa khí do kẹt phao xăng.
Khi nhiên liệu cạn, lực hút sẽ mạnh hơn do trong bơm nhiên liệu hút theo một phần không khí, có thể gây kích nổ bên trong họng nạp, dẫn tới hiện tượng động cơ làm việc giật cục.
xe phân khối lớn

II. Không thay dầu, bảo dưỡng xe phân khối lớn định kỳ

Dầu máy và nước mát là 2 thành phần quan trọng nhất, nếu không chú ý thay đúng hạn, đúng chủng loại, dung tích động cơ sẽ nhanh chóng bị hỏng, phải thay thế các chi tiết máy.
Một số các điều chỉnh khác như tăng xích, dây côn, cùm dây ga, vệ sinh lọc gió, vệ sinh kim phun nhiên liệu… cũng rất hay bị bỏ qua do chủ nhân quên hoặc không chú ý cũng khiến xe nhanh xuống cấp, có thể gây nguy hiểm trong một vài tình huống.
xe phân khối lớn

III. không vệ sinh hệ thống phanh xe phân khối lớn

Theo thời gian, phanh bẩn khi hoạt động sẽ sinh ra nhiệt, bụi phanh và mạt kim loại khiến các chi tiết phanh giảm hiệu suất. Lâu ngày không làm vệ sinh hệ, thống phanh sẽ không ăn, mất bám, thậm chí bị bó phanh dẫn tới cháy phanh, bục ống dầu do sôi dầu phanh…
Việc quan tâm vệ sinh hệ thống phanh sẽ giúp người lái nắm được tình hình, sớm có biện pháp thay thế bởi đây là hệ thống trực tiếp đảm bảo an toàn cho người sử dụng.
xe phân khối lớn

IV. Ngồi lên xe phân khối lớn khi đang để chân chống nghiêng

Sai lầm này hết sức phổ biến ở hầu hết người sử dụng với mọi dòng xe. Riêng chân chống xe phân khối lớn hầu hết được thiết kế để chịu khối lượng của chiếc xe, việc thường xuyên ngồi lên sẽ khiến chân chống dần biến dạng và hư hại.
xe phân khối lớn

Đặc biệt, một số dòng xe đắt tiền có chân chống được gắn trực tiếp vào lốc máy có thể khiến lốc máy bị hư hại như trờn ren, nứt hay nghiêm trọng hơn là vỡ lốc máy.

V. Dắt xe phân khối lớn bằng cách nắm vào đai ở yên sau xe

Dây đai nằm ở yên sau xe được thiết kế để người ngồi sau bám vào, buộc các túi đồ không quá nặng, hay để luồn tay xuống phía dưới mỗi khi dắt xe.
Tuy nhiên, do hầu hết các dòng phân khối lớn không có tay xách phía sau nên nhiều người tóm chặt dây đai này mỗi khi dắt xe, khiến dây đai dễ bị đứt, và khi đang dắt xe có thể khiến xe bị đổ do không thể đỡ kịp.
xe phân khối lớn
Tư thế thoải mái lái x

VI. Không tháo xăng, ắc-quy khi để xe một thời gian dài

Cần lưu ý để xăng lâu bên trong bình dễ dấn đến hiện tượng “thối xăng”, tạo ra lớp màng bám khiến bơm xăng bị nghẹt và khó điều khiển.
xe phân khối lớn

Việc không tháo ắc-quy khiến ắc-quy nhanh hết điện, xe khó khởi động lại do không được nạp trong một thời gian dài bởi ngay cả khi tắt máy, ắc-quy vẫn phải nuôi hệ thống điện, ECU cũng như cảnh báo khác tùy thuộc các dòng xe. Một số trường hợp có thể gây ra chập cháy.

VI. Bơm lốp quá căng

Rất nhiều người có sở thích bơm lốp căng để đi lâu, tuy nhiên đây là sai lầm chết người. Lốp quá căng sẽ khiến xe có độ nảy lớn, rung động mạnh, độ bám đường giảm, tiếp xúc mặt đường kém, làm giảm khả năng phanh, ôm cua cũng như khiến cho lốp mòn không đều.
xe phân khối lớn
Chưa kể khi di chuyển trong những ngày nắng nóng nhiệt độ tăng cao có thể khiến lốp xe bị nổ do giãn nở nhiệt, gây nguy hiểm cho người điều khiển.

VII. Không sử dụng chất bôi trơn cho đai ốc, bu-lông

Thông thường, để bu-lông vặn chặt, cần kiểm tra các vòng ren ăn khớp với nhau, siết đủ lực. Việc tra dầu mỡ theo hướng dẫn của nhà sản xuất không làm bu-lông, ốc vít dễ bị tuột mà còn giúp cho việc bảo dưỡng dễ dàng hơn.

Giảm ma sát giữa bu-lông và ốc vít bằng chất bôi trơn, cùng với lực siết đủ mạnh sẽ làm các chi tiết này xoáy chặt hơn.

XI. Cắt côn nẹt pô xe phân khối lớn liên tục

Các chuyên gia của hãng đều khuyến cáo hành động này rất có hại. Đa số người dùng cũng biết vê côn thường xuyên vừa gây tốn xăng không cần thiết, vừa khiến động cơ nhanh bị quá nhiệt, dễ hao mòn các chi tiết máy.
Tuy nhiên, do là thao tác thú vị, nhiều người vẫn khó bỏ thói quen này ngay cả khi biết là nó có hại cho động cơ.

X. Rà phanh liên tục khi xuống dốc

Thói quen không hãm số mà sử dụng phanh liên tục khi xuống dốc thường bắt gặp ở lái mới, việc này khiến dầu trong ống nhanh sôi, má phanh quá nhiệt gây mất khả năng phanh cũng như đĩa phanh mất khả năng ma sát.
Tất cả hiện tượng trở nên nghiêm trọng khi đang đổ đèo. Ngay cả khi có ABS, dùng phanh không đúng cách khi xuống dốc liên tục cũng khiến hệ thống mất tác dụng. Một số trường hợp dẫn tới cháy đĩa, thậm chí vỡ đĩa có thể gây lộn xe rất nguy hiểm.

Qua bài viết trên, hy vọng sẽ giúp bạn có thêm kinh nghiệm chăm sóc, bảo dưỡng cho chiếc thân yêu của minh. Bạn có thể ghé các hệ thống showroom của Head Hoàng Việt để bảo dưỡng định kỳ cho xe:

. Đừng quên truy cập vào trang Hoangvietmotors.vn để cập nhật tình hình mẫu mã các dòng xe, phụ kiện, phụ tùng khác của Honda Việt Nam. Chúc bạn có trải nghiệm thú vị!