Bảo hành - Bảo trì, Tin xe mới
Mách bạn những sai lầm khi tự rửa xe máy tại nhà
Để tiết kiệm thời gian, nhiều người có thói quen tự rửa xe máy tại nhà hơn là đem ra tiệm. Tuy nhiên chúng ta cũng rất dễ mắc phải một số sai lầm trong quá trình rửa xe, gây ra các hư hỏng và khiến chúng ta phải tốn tiền để khắc phục. Bài viết hôm nay, Head Hoàng Việt sẽ mách bạn những sai lầm khi tự rửa xe máy tại nhà để từ đó giúp chúng ta hạn chế tình trạng hư hỏng cho xe.
Mục Lục
I. Sử dụng đầu phun không phù hợp
Chắc chắn, nếu bạn sắm máy rửa xe tại nhà thì việc sử dụng đầu phun đúng cách để rửa xe là sự lựa chọn ưu tiên.
Bởi lẽ, các máy xịt rửa thường có áp lực phun khá mạnh, việc đưa vòi phun quá gần cũng khiến làm bong tróc lớp sơn bên ngoài của xe. Với những bộ phận được che chắn như ổ bi, khớp rô-tuyn, bạn cần tránh hướng phun trực diện nhằm hạn chế nước lọt vào bên trong.
II. Sử dụng khăn lau kém chất lượng
III. Không dùng dung dịch rửa xe chuyên dụng
Do vậy, thay vì sử dụng nước rửa chén, xà bông… nên trang bị dung dịch chuyên dụng dành cho ô tô, xe máy. Các dung dịch tẩy rửa này gồm những thành phần làm sạch chất bám bẩn, góp phần loại bỏ những vết bẩn cứng đầu nhưng lại không làm tổn hại đến bề mặt sơn.
IV. Rửa dàn chân trước khi rửa dàn áo
Nếu bắt đầu rửa dàn chân trước khi rửa dàn áo thì anh em sẽ trực tiếp khiến dàn áo bị trầy xước bởi vì đất cát đã vương vải trên khăn rửa xe. Nếu thói quen này liên tục tiếp diễn thì bề mặt nước sơn sẽ mất đi độ bóng, hơn nữa nếu nước sơn quá mỏng còn làm dàn áo bị trầy lông mèo cực kì khó chịu.
Chúng ta nên ưu tiên rửa ở các vị trí chỉ bám bụi bẩn như: Đầu xe, mặt nạ, ốp sườn sau đó mới vệ sinh tới những vị trí nhựa nhám như dè chắn bùn. Nếu kỹ lưỡng thì anh em có thể xả khăn rửa xe rồi mới dùng nó chà rửa dàn chân.
V. Rửa cốp xe
Đối với vị trí cốp xe, khi tự rửa xe chúng ta chỉ cần lau sạch nó là được bởi vì trong quá trình vận hành nó đã được yên xe che chắn. Mở yên rửa cốp thì sẽ thấy rằng nó sẽ tốn rất nhiều thời gian để trở nên khô ráo, chưa kể nếu xịt khô hoặc không lau sạch nước trong quá trình rửa thì thùng xăng và khung sườn còn dễ bị gỉ sét.
Ngoài ra, hầu hết xe số và xe côn tay, cốp là nơi bố trí của bình ắc quy và hệ thống bơm xăng. Nếu rửa cốp mà ảnh hưởng tới hai bộ phận này thì chắc chắc sẽ cần phải tốn tiền để sửa chữa.
VI. Xịt vào két nước
Két nước là một vị trí vô cùng nhạy cảm ở trên các mẫu xe côn tay, xe tay ga có hệ thống làm mát bằng dung dịch. Với những chi tiết lá nhôm xếp ly dễ dàng bị móp méo khi bị đá văng, thói quen xịt nước trước tiếp cũng dễ dàng ảnh hưởng tới lá nhôm tản nhiệt. Khi lá nhôm tản nhiệt bị biến dạng với bề mặt dày đặc, nó sẽ không thể nào đón gió tốt để hạ nhiệt nước mát bên trong ở tốc độ cao. Dẫn đến tình trạng quạt cần nhiều thời gian hơn để điều hòa nhiệt độ bên trong két.