Đề xe máy không nổ – Nguyên nhân và cách khắc phục

Đề xe máy không nổ là một trong những lỗi phổ biến mỗi khi sử dụng xe. Vấn đề này đã gây ra kha khá phiền toái cho những chủ xe. Lúc này, bạn cần bình tĩnh, kiểm tra xem bộ phận nào gặp sự cố, từ đó có cách xử lý phù hợp. Bài viết dưới đây, Hoàng Việt Motors sẽ cùng bạn tìm hiểu nguyên nhân và cách khắc phục.

I. Nguyên nhân dẫn đến đề xe máy không nổ

Nguyên nhân xe máy không nổ được khi đề có rất nhiều, có thể kể đến như:

1. Hư bình điện, bình ắc quy yếu hoặc hết điện:
Bình ắc quy là một trong những bộ phận không thể thiếu để xe máy có thể khởi động được. Tuy nhiên, trong quá trình sử dụng lâu dài thì ắc quy sẽ bị yếu dần và hết điện. Từ đó dẫn đến tình trạng xe đề không lên, cũng như không khởi động được.
Đề xe máy không nổ
2. Hỏng công tắc để hay củ đề:
Đề không nổ có thể nguyên nhân là do bộ đề bị hỏng. Đề hỏng có hai hiện tượng sau: 
  • Không có hiện tượng gì: Khi nhấn nút đề mà không có hiện tượng gì xảy ra thì rất có thể công tắc phanh hoặc công tắc đề đã bị hỏng.
Đề xe máy không nổ
  • Có tiếng “tạch” liên tiếp: Nếu khi nhấn nút đề mà có tiếng “tạch” phát ra từ thân xe thì rất có thể rơ le đề đã bị hỏng. Lúc này, điện vào đủ nhưng củ đề lại không quay. Củ đề không quay có thể do củ đề đã cục, chổi than bị mòn…
3. Hỏng Bug hoặc hệ thống FI:

Khi đèn xe vẫn sáng, còi hoạt động bình thường, đề được nhưng lại tắt luôn thì có thể do bugi. Nếu bugi hoạt động bình thường, lúc này bạn cần chú ý đến hệ thống FI:

  • Bugi: Bugi gặp sự cố có thể gặp những sự cố sau khiến đề xe máy không nổ được, gồm: bugi bị đứt, bị ngợp xăng…
  • Hệ thống phun xăng điện tử Fi: Nếu bật máy mà không nghe thấy tiếng rè rè phát ra nghĩa là hệ thống phun xăng điện tử Fi đang gặp vấn đề.
4. Xe để lâu không sử dụng: 
Một chiếc xe máy để quá lâu không được sử dụng sẽ khiến lượng không khí trong bình xăng không được điều hòa, dẫn đến khó nổ máy. Các dòng xe tay ga khi lâu không sử dụng sẽ dẫn đến hết điện hoặc tiêu điện bình ắc quy. dẫn đến tình trạng xe đề không lên.
Đề xe máy không nổ
5. Không gạt chân chống:
Một nguyên nhân rất đơn giản mà nhiều người mắc phải khiến xe tay ga không để được là quên gạt chân chống xe. Các dòng xe tay ga đời mới được thiết kế với sự an toàn. Do đó, bạn chỉ có thể đề được xe khi đã gạt chân chống.

II. Cách khắc phục đề xe máy không nổ đơn giản tại nhà

1. Bình ắc quy yếu hoặc hết điện:

Nếu do ắc quy khiến cho đề xe máy không nổ được thì các bạn khắc phục bằng cách:

  • Sử dụng một bình ắc quy khác để có thể câu điện từ bình mới sang bình cũ đã hết điện. Các bạn kết nối 2 bình với nhau bằng cách nối cực dương (+) và cực âm (-) giữa hai bình tương xứng với nhau. Hiểu nôm na là nối cực âm với cực âm và cực dương với cực dương. Lưu ý, tuyệt đối không được nối sai cực. Trong trường hợp này, nếu sau khi câu điện mà bình sử dụng bình thường thì sau đó các bạn nên đem xe đến cơ sở sửa chữa xe để thay thế bình ắc quy mới.

Đề xe máy không nổ

  • Nếu sau khi câu mà vẫn không có điện thì vấn đề sẽ trở nên phức tạp hơn nhiều. Cụ thể, lúc này có hai trường hợp xảy ra đó là bộ điện có vấn đề hoặc bình ắc quy quá yếu không thể lưu trữ điện như trước. Cả hai trường hợp này các bạn đều phải thay bình ắc quy mới chỉ khác là các bạn sẽ phải dắt bộ xe ra tiệm sửa xe mà thôi.

2. Do đề bị hỏng

  • Nhấn nút đề không có hiện tượng gì
  • Các bạn khắc phục tạm thời bằng cách đạp cần khởi động

 

  • Nếu đạp cần khởi động vẫn chưa được thì các bạn có thể thử gạt chân chống lên sau đó đề lại. Bởi lẽ, hiện nay các mẫu xe ga thường tích hợp phanh và chân chống vào làm một. Nếu gạt chân chống xuống thì bạn sẽ không bao giờ đề được. Trong trường hợp gạt chân chống mà vẫn không đề được thì các bạn thử vệ sinh lại bộ phận này sau đó đề lại nhé.
  • Phát ra tiếng “tách” khi nhấn nút đề: Các bạn thử gõ vào củ đề sau đó đề lại. Nếu đề được thì các bạn nên đem xe đến trung tâm để thợ có thể kiểm tra, thay chổi than đề…

3. Do hỏng Bugi hoặc hệ thống FI

  • Đối với việc bugi hỏng
  • Nên thay bugi mới nếu đánh lửa yếu hoặc không đánh lửa. Nếu sau khi thay bugi mới mà đề vẫn không hoạt động thì rất có thể mô-bin sườn hoặc day điện nào đó bị hư hại. Lúc này các bạn chỉ còn cách để thợ lành nghề sửa mà thôi.
  • Nếu bugi bình thường nhưng lại có mùi xăng xộc lên thì các bạn tháo bugi sau đó lau sạch. Tiếp đó, các bạn lấy vải khô nhét vào chỗ cắm bugi và đề lại. Lưu ý không vặn tay ga. Sau khi đề lại khoảng 2 đến 3 lần thì các bạn lắp lại bugi rồi đề ngắt quãng và vít nhẹ ga.
  • Đối với việc hệ thống phun xăng điện tử bị hỏng: Các bạn chỉ có thể gọi thợ về nhà sửa hoặc dắt xe ra tiệm nhé.

III. Mẹo hạn chế tình trạng đề xe máy không nổ

  • Bảo dưỡng xe định kỳ để kịp thời phát hiện sớm lỗi hư hỏng xe không đề được, để được xử lý nhanh gọn.
  • Đối với các dòng xe tay ga nếu để quá lâu ngày sẽ hết điện ắc quy. Trường hợp ít di chuyển, thì thỉnh thoảng bạn nên lấy xe chạy một đoạn để tránh hết điện bình ắc quy.

IV. Bảo dưỡng xe máy ở đâu?

Khi xe không đề được, bạn hãy liên hệ HEAD Hoàng Việt để nhận được sử hỗ trợ nhanh nhất nhé. Hệ thống showroom Head Hoàng Việt – chuyên cung cấp dịch vụ bảo dưỡng, chăm sóc xe và phân phối chính hãng các dòng xe phân phối lớn, xe máy, phụ kiện Honda:

Xin cảm ơn bạn đã đọc bài viết này và hy vọng rằng những thông tin và bí quyết đã được chia sẻ sẽ giúp bạn hạn chế, khắc phục được tình trạng xe đề không nổ. Đừng quên truy cập vào trang Hoangvietmotors.vn để cập nhật tình hình mẫu mã các dòng xe, phụ kiện, phụ tùng khác của Honda Việt Nam. Chúc bạn có trải nghiệm thú vị!