CÓ CẦN THAY LỌC GIÓ XE MÁY KHÔNG?

Câu trả lời là có, bạn cần thay lọc gió xe máy để đảm bảo hiệu suất hoạt động tốt nhất cho xe. Thời điểm thay lọc gió phụ thuộc vào nhiều yếu tố như điều kiện lái xe và loại xe, nhưng một quy tắc chung là thay sau mỗi 12.000 đến 16.000 km. Tuy nhiên, nếu bạn thường xuyên đi trong điều kiện đường xá bụi bẩn, bạn nên thay lọc gió thường xuyên hơn. Bài viết dưới đây, Hoàng Việt Motors sẽ cùng bạn tìm hiểu về những vấn đề xung quanh lọc gió xe máy nhé!

I. Lọc gió bẩn có gây nguy hại cho xe không?

Lọc gió có chức năng lọc không khí trước khi nó được chuyển vào đầu phun xăng hoặc bình xăng. Sau đó, không khí này kết hợp với xăng để tạo ra hỗn hợp cần thiết cho quá trình đốt trong động cơ, sinh công năng cho xe.

THAY LỌC GIÓ XE MÁY

Nếu lọc gió bị bẩn, lượng không khí chảy vào động cơ sẽ giảm, dẫn đến hiệu suất làm việc giảm, hao xăng, khó nổ động cơ, yếu khi tăng tốc hoặc leo dốc, và thậm chí phát ra khói đen. Do đó, việc thay lọc gió đúng lúc là rất quan trọng.

II. Thời điểm thích hợp để thay lọc gió xe máy

Nếu xe máy đi được từ 10.000 đến 12.000km, đó là thời điểm tốt nhất để thay lọc gió. Tuy nhiên, nếu xe hoạt động trong môi trường bụi bẩn hoặc ngập nước, bạn nên kiểm tra lọc gió định kì 2 tháng một lần. Trên thị trường có 3 loại lọc gió phổ biến, và mỗi loại đều có cách bảo dưỡng và thay thế riêng.

1. Lọc gió xe máy bằng mút tẩm dầu

Loại này thường được trang bị cho các dòng xe Honda Wave, Future... Khi lọc bị bẩn, bạn có thể giặt bằng xăng hoặc xịt khí nén để vệ sinh tạm thời. Tuy nhiên không nên thực hiện nhiều lần.

2. Lọc gió xe máy bằng giấy khô

Dùng khi nén để xịt chất bẩn ở lọc gió xe máy sau mỗi 7.000 – 8.000km. Sản phẩm có tuổi thọ cao phù hợp với các dòng xe Cub.

3. Lọc gió xe máy loại giấy dầu

Đây là loại lọc gió xe sử dụng phổ biến nhất. Với ưu điểm là có thể lọc được toàn bộ những hạt bụi nhỏ nhất, đem lại sự thông thoáng cao. Đặc biệt, loại lọc gió xe máy này không thể bảo dưỡng vệ sinh mà bắt buộc cần phải thay thế định kỳ.
THAY LỌC GIÓ XE MÁY
Lọc gió xe máy chính hãng Honda

LƯU Ý: Không nên sử dụng vòi hơi xịt mạnh vào tấm lọc gió giấy dầu. Điều này vô tình khiến tấm lọc bị hỏng, thủng lỗ, tạo điều kiện cho bụi bẩn đi vào buồng đốt động cơ. Đồng thời, chúng ta cũng không nên mang lọc gió đi rửa sạch, phơi khô và lắp lại vào xe. Việc này làm giấy dầu giãn nỡ và giảm khả năng lọc bụi. Các vụn giấy bị cuốn vào buồng đốt rất nguy hiểm.

Xin cảm ơn bạn đã đọc bài viết này, hy vọng sẽ giúp bạn có thêm kinh nghiệm về cách vệ sinh lọc gió, thời gian vệ sinh định kỳ và biện pháp giúp nâng cao tuổi thọ sử dụng cho bộ phận. Đừng quên ghé các hệ thống showroom của Head Hoàng Việt để trải nghiệm dịch vụ chăm sóc xe tốt nhất từ A-Z nhé:

. Đừng quên truy cập vào trang Hoangvietmotors.vn để cập nhật tình hình mẫu mã các dòng xe, phụ kiện, phụ tùng khác của Honda Việt Nam. Chúc bạn có trải nghiệm thú vị!