Tin tổng hợp, Tin tức - Khuyến mãi
BUGI XE MÁY VÀ NHỮNG ĐIỀU CẦN BIẾT
Nếu xe bạn đang gặp vấn đề về việc khởi động thì cái quan trọng nhất bạn nên kiểm tra là Bugi xe máy. Vậy bạn có biết Bugi là gì, nó có tác dụng như thế nào không? Hãy cùng Hoàng Việt Motors tham khảo ngay bài viết dưới dưới đây nhé.
Mục Lục
I. Vai trò của bugi xe máy
Bugi (Spark Plug) là thiết bị dẫn dòng điện từ hệ thống đánh lửa đến buồng đốt của động cơ đánh lửa để tiến hành quá trình đốt cháy nhiên liệu cùng hỗn hợp khí nén bằng tia lửa điện.
Tại buồng đốt, khi mà hỗn hợp xăng và không khí đã được nạp đủ từ bộ chế hòa khí. Lúc này Bugi sẽ phát ra tia lửa điện giữa 2 điện cực bên trong cấu tạo của nó để đốt cháy hỗn hợp bên trong buồng đốt làm cho xe nổ máy. Do đó, nếu xe bạn không thể nổ máy đồng nghĩa với việc bugi của xe bạn đang gặp vấn đề cần được sửa chữa.
II. Cấu tạo của bugi xe máy
Thông thường bugi xe máy được cấu tạo từ 3 bộ phận chính là: điện cực, vỏ cách điện và dung tích khoảng trống.
1. Điện cực bugi
Điện cực (còn có tên gọi khác là điện cực trung tâm, điện cực dương) là nơi tia lửa điện được tạo ra. Chính vì thế, các nhà sản xuất bugi thường sử dụng các vật liệu cơ học có độ bền cao, khả năng chống ăn mòn tốt để giúp tia lửa điện hoạt động tốt trong nhiều điều kiện khắc nghiệt. Trong đó, lõi điện cực được làm từ đồng, phần đầu cực (nơi phóng tia lửa điện) được làm từ hợp kim niken, crom hoặc mangan.
2. Vỏ cách điện bugi
Bộ phận vỏ cách điện bugi được làm từ oxit nhôm, đảm bảo dòng điện cao áp không bị rò rỉ ra bên ngoài. Đồng thời, vỏ cách điện phải đạt yêu cầu về độ bền cơ học, khả năng chịu nhiệt và áp suất nén.
Ngoài ra, các nhà sản xuất bugi còn tạo ra các nếp nhăn sóng trên thân vỏ cách điện ở phía đầu tiếp xúc với bugi. Từ đó, ngăn ngừa trường hợp phóng điện cao áp từ bộ phận đầu bugi xuống phần kim loại.
3. Dung tích khoảng trống
Dung tích khoảng trống thực chất là khoảng không gian giữa hai điện cực. Nếu khoảng không càng lớn thì khả năng tản nhiệt càng kém và ngược lại. Cho nên bugi được chia thành hai loại chính là: bugi nóng và bugi lạnh.
– Bugi nóng: Khả năng tản nhiệt chậm và bị nóng nhanh chóng. Bugi nóng được ứng dụng cho các loại động cơ có tỉ số nén và tốc độ động cơ thấp. Ngoài ra, dòng bugi này cũng được sử dụng cho các loại xe chạy quãng đường ngắn hoặc có tải nhẹ.
– Bugi lạnh: Khả năng tản nhiệt nhanh và dễ làm nguội. Bugi lạnh sử dụng cho các loại động cơ có tỉ số nén và tốc độ động cơ cao đặc biệt là các dòng xe chạy với tốc độ lớn, quãng đường dài và có tải nặng.
III. Bugi xe máy nằm ở đâu
Thông thường bugi xe máy được thiết kế nằm ở vị trí gầm xe, giữa 2 yếm trước xe máy. Đây là vị trí dễ tìm kiếm đối với xe số và khó tìm đối với xe tay ga. Cho nên, đối với các dòng xe tay ga, người dùng cần phải tháo yếm xe thì mới tìm được bugi.
IV. Dấu hiệu nhận biết bugi bị hỏng:
- Xe tăng tốc chậm
- Tiêu thụ nhiên liệu quá nhiều.
- Động cơ bỏ máy.
- Động cơ chạy không ổn định
- Xe chạy không tải thô
- Khó khởi động phương tiện,…
V. Nguyên nhân khiến bugi bị hỏng
- Bugi bị bám nhiều muội than trong buồn đốt khiến cho việc phát tia lửa điện không còn hiệu quả
- Bugi bị ướt do di chuyển dưới trời mua hoặc đường bị ngập
- Garanti của xe bị nghẹt làm bugi bịnh dính lượng xăng quá nhiều không thể phát tia lửa
- Bugi bị mòn do sử dụng quá lâu
VI. Tại sao cần phải bảo dưỡng bugi?
- Động cơ xe khởi động trơn tru, không giật, lắc
- Xe không bị tắt máy độ ngột khi đang di chuyển
- Tiết kiệm nhiên liệu
- Bảo vệ các bộ phận khác trong buồng đốt và động cơ
VII. Khi nào cần thay bugi?
- Thông thường, mỗi khi xe vận hành được khoảng 2000km, chúng ta nên kiểm tra tình trạng Bugi.
- Một bugi không nên sử dụng quá 10000 km vì sẽ gây ảnh hưởng xấu đến động cơ.
VIII. Bảo dưỡng bugi ở đâu uy tín?
Bạn hãy liên hệ HEAD Hoàng Việt để nhận được sử hỗ trợ nhanh nhất nhé. Hệ thống showroom Hoàng Việt – chuyên cung cấp dịch vụ bảo dưỡng, chăm sóc xe và phân phối chính hãng các dòng xe phân phối lớn, xe máy, phụ kiện Honda:
- Motor Hoàng Việt: 02 Lãnh Binh Thăng – Phường 13 – Quận 11 – TP.Hồ Chí Minh – ĐT:(028) 3962 1096
- Hoàng Việt #1: 335 Lê Đại Hành – Phường 13 – Quận 11 – TP.Hồ Chí Minh – ĐT:(028) 3962 1091
- Hoàng Việt #2: 631 – 635 – 639 Phạm Thế Hiển – Phường 4 – Quận 8 – TP.Hồ Chí Minh – ĐT:(028) 3852 1749
- Hoàng Việt #3: 34 – 40 Hòa Bình Phường 5 – Quận 11 – TP.Hồ Chí Minh – ĐT:(028) 3975 6968
- Hoàng Việt #4: 290 Dương Bá Trạc – Phường 1 – Quận 8 – TP.Hồ Chí Minh – ĐT:(028) 3852 5101
- Hoàng Việt #5: 355 Phú Lợi – Phường Phú Lợi – Thủ Dầu Một – T.Bình Dương – ĐT:(0274) 386 8355
Xin cảm ơn bạn đã đọc bài viết này và hy vọng rằng những thông tin và bí quyết đã được chia sẻ sẽ giúp bạn hạn chế, khắc phục được tình trạng xe đề không nổ. Đừng quên truy cập vào trang Hoangvietmotors.vn để cập nhật tình hình mẫu mã các dòng xe, phụ kiện, phụ tùng khác của Honda Việt Nam. Chúc bạn có trải nghiệm thú vị!